Land Rover Defender 2022 là dòng xe việt dã huyền thoại của hãng xe Anh được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1983. Mới đây, thế hệ tiếp theo của mẫu SUV đình đám này đã được giới thiệu tại thị trường Việt Nam thông qua nhập khẩu tư nhân với ngoại hình hiện đại hơn cùng với đó là hàng loạt các trang bị công nghệ.
Giá bán và thông số kỹ thuật Land Rover Defender
Tại thị trường Việt Nam, Land Rover Defender được nhập khẩu nguyên chiếc từ nước ngoài. Xe có 5 phiên bản và có giá bán dao động từ 3,9 - 6,6 tỷ đồng
Bảng giá xe Land Rover Defender
Land Rover Defender Phiên bản Giá bán (Tỷ đồng) Defender 90 SE 3,935 Defender 90 X 6,555 Defender 110 S 3,810 Defender 110 SE 4,135 Defender 110 X 6,690
Bảng giá xe mang tính chất tham khảo, để biết thêm về giá bán chính xác nhất vui lòng liên hệ trực tiếp đến các đại lý phân phối hoặc của hàng chính hãng của Land Rover
Thông số kỹ thuật
Thông số kỹ thuật Land Rover Defender Thông số Defender 90 Defender 110 Kích thước D x R x C (mm)
4.583 x 2.105 x 1.974
5.018 x 2.105 x 1.967 Chiều dài cơ sở (mm) 2.587 3.022 Khoảng sáng gầm (mm) 226 291 Số chỗ ngồi 6 chỗ hoặc 5+2 chỗ 5 chỗ Kích cỡ mâm18, 19, 21 inch
Bán kính quay đầu (m)
5.6
6
Ngoại hình Land Rover Defender
Những mã gen trong thiết kế gần như được nhà sản xuất giữ nguyên trên thế hệ Defender mới này, điều này sẽ tạo được nhiều thiện cảm hơn đối với những khách hàng vốn đã “phải lòng” thiết kế huyền thoại trước đây của mẫu xe này.
Đầu xe
Sở hữu ngoại hình có lẽ là chẳng giống bất kỳ mẫu xe nào trong thế giới xe, Defender có mặt ca-lăng vuông vức và dựng đứng nhằm giúp cho mẫu xe này di chuyển dễ dàng hơn trong những điều kiện địa hình hiểm trở.
Bộ khung lưới tản nhiệt được thiết kế với những đường nét cứng cáp và được làm bằng vật liệu cao cấp. Đèn pha của xe là loại đèn led hình tròn thiết kế theo dạng ma trận và đặc biêt được tích hợp khá nhiều công nghệ hiện đại hỗ trợ người lái.
Đèn định vị cũng được tích hợp với cụm đèn pha và trang bị các công nghệ như: cảm biến tắt/bật trong những điều kiện ánh sáng khác nhau, công nghệ camera toàn cảnh và công nghệ hiển thị mặt đường giúp cho việc lái xe dễ dàng cũng như an toàn hơn.
Thân xe
Land Rover Defender nhìn từ bên hông sẽ thấy rõ sự vuông vức với những đường nét nam tính, mạnh mẽ và vô cùng bụi bặm.
Nổi bật là bộ mâm xe kích thước lớn đi kèm với cặp lốp “béo” càng tăng thêm sự cơ bắp và bệ vệ của mẫu SUV này.
Bên cạnh đó, khách hàng có thể tùy chọn trang bị thêm bệ tỳ chân cho xe để có thể thuận tiện hơn trong việc lên xuống xe. Trang bị này đặc biệt hữu ích đối với một mẫu xe có khoảng sáng gầm rất lớn như Defender.
Để tô điểm đậm chất hơn cho một mẫu xe vượt địa hình, nhà sản xuất còn đưa ra cho khách hàng trang bị tùy chọn khác là ống thở giúp cho xe lội nước hiệu quả hơn. Được biết, Defender có khả năng ngâm nước lên đến 1 giờ đồng hồ mà không bị hư hỏng hệ thống điện và động cơ xe.
Hai bên mạn sườn xe là hai hốc hút gió được chạm khắc dạng lưới tương tự như phần lưới tản nhiệt phía trước, vừa tạo nên sự hài hòa với tổng thể thiết kế, vừa nhằm mục đích tối ưu hóa khí động học cho xe.
Tùy vào phiên bản và tùy chọn mà khách hàng có thể lắp thêm phần nóc xe bằng vải dù và có thể đóng mở để Land Rover Defender trở thành một chiếc SUV mui trần đúng nghĩa.
Gương chiếu hậu được đặt lùi xuống trục A giúp lái xe dễ quan sát, được tích hợp đèn báo rẽ và tất nhiên là có các tính năng sưởi, chỉnh điện…
Phần tay nắm cửa được sơn cùng màu với thân xe, được tích hợp cảm biến. Cửa xe là loại cửa hít nhẹ nhàng và chắc chắn.
Đuôi xe
Những đường nét thiết kế hoài cổ như cụm đèn hậu vuông vức và liền lạc với thân xe được thừa hưởng rất nhiều từ thiết kế huyền thoại của phiên bản cũ. Tuy nhiên, cụm đèn này đã được hãng nâng cấp lên công nghệ full led.
Cản sau hầm hố, to bản và được dập gân nổi khiến cho phần đuôi trở nên đầy đặn và nam tính hơn bao giờ hết.
Bánh xe phụ được gắn trên cửa sau là một đặc trưng không thể nào thay thế ngày từ mẫu Land Rover Defender cũ. Bên cạnh đó là thiết kế cửa hít sau, đóng mở theo chiều ngang vừa hiện đại nhưng cũng vừa đủ để lưu trữ những giá trị đặc trưng của mẫu xe này.
Thiết kế nội thất Land Rover Defender
Thiết kế nội thất của mẫu SUV này cũng không hề “giống ai” khi sử dụng những loại vật liệu chế tạo theo hướng bền bỉ nhất có thể.
Vật liệu dùng trong nội thất của Defender đến từ vải dệt Robust kết hợp với da sần hạn chế tối đa việc rách hay xuống cấp trong quá trình sử dụng.
Bên cạnh đó, thảm lót sàn xe cũng sử dụng vật liệu nhựa cứng chống trơn trượt cũng như dễ dàng vệ sinh hơn.
Khu vực khoang lái
Khoang lái có thể được xem là khu vực tập trung rất nhiều “chất xám và công nghệ trên Land Rover Defender.
Vô lăng đa chấu được bọc da và kết hợp với các chi tiết làm bằng nhựa cao cấp khá lạ mắt. Tuy nhiên, đối với một mẫu xe ưu tiên đến sự bền bỉ và cứng cáp thì việc nhà sản xuất sử dụng các chi tiết nhựa trên phần vô lăng cũng là điều dễ hiểu bởi chúng sẽ bền, chắc và lâu xuống cấp hơn các vật liệu khác.
Các phím bấm vật lý tích hợp trên vô lăng cũng hiển thị trực quan, rõ ràng và dễ sử dụng đối với mẫu xe được trang bị quá nhiều chức năng như Defender. Phía dưới tay lái là một màn hình LCD rộng hiển thị rõ nét và đầy đủ những thông số lái xe.
Bên cạnh là một màn hình thông tin giải trí kích thước 10 inch, điều khiển hoàn toàn bằng cảm ứng các chức năng camera trên xe.
Đặc thù của những mẫu xe việt dã là thường xuyên đi vào những đoạn đường gồ gề, khiến xe có thể rung lắc mạnh. Vì thế, trên Land Rover Defender được trang bị một bệ tỳ tay bằng nhựa cứng để người ngồi ghế phụ có thể cầm nắm dễ dàng khi xe đi vào những đoạn đường xấu, phía dưới là một hộc chứa độ rất rộng rãi.
Khu vực điều khiển trung tâm của xe sử dụng cần số được bọc da, trong khi các chi tiết như nút bấm vật lý và núm xoay điều chỉnh gió vẫn được giữ nguyên. Đây cũng có thể xem là một phần giữ lại những nét hoài niệm của nhà thiết kế trên mẫu xe vốn đã quá dư thừa những công nghệ này.
Ghế ngồi
Land Rover Defender thế hệ mới nhất sử dụng màu nội thất sáng rất sang trọng dù thiết kế đơn giản và thực dụng.
Xe được trang bị tùy chọn cấu hình 5 hoặc 5+2 chỗ ngồi, với chiều dài trục cơ sở lớn cho phép mẫu xe này sở hữu khoảng cách giữa các hàng ghế tương đối thoải mái và rộng rãi.
Ghế lái và cả ghế phụ đều có khả năng chỉnh điện và ghi nhớ 3 vị trí thông minh. Trong khi đó ở hàng ghế sau được trang bị nhiều cổng sạc và 2 màn hình giải trí kích thước lớn. Giúp cho hành khách ngồi sau có thể thoải mái trong suốt một hành trình dài.
Khoang hành lý
Khoang hành lý của Land Rover Defender có dung tích 115L và hoàn toàn có thể nâng lên rất cao nếu như gập hàng ghế cuối cùng lại.
Ngoài ra, trên phiên bản Defender 110 thì khu vực tải hàng của xe được trang bị thêm một tấm lót sàn cao cấp và chiếu sáng bằng đèn nội thất tăng cường, cho ánh sáng cao hơn gấp 5 lần so với các phiên bản thấp.
Vận hành và an toàn trên Land Rover Defender
Động cơ và vận hành
Land Rover Defender cung cấp 2 loại tùy chọn động cơ cả máy dầu và máy xăng. Trong đó, động cơ xăng có 2 phiên bản 2.0L và 3.0L tăng áp. Cỗ máy xăng tăng áp 2.0L cho công suất 300Hp còn cỗ máy 3.0 cho công suất 400Hp, cả hai phiên bản này đều sử dụng hộp số tự động 8 cấp cùng với 6 chế độ lái khác nhau.
Đối với phiên bản máy dầu cũng tương tự khi hãng xe Anh quốc cung cấp 2 tùy chọn dung tích động cơ với công suất tương đương nhau. Tuy nhiên, giá bán của phiên bản máy dầu sẽ cao hơn khá nhiều so với bản sử dụng động cơ xăng.
Về khả năng vận hành, với việc trang bị hàng tá công nghệ hỗ trợ lái hiện đại cùng với nhiều chế độ lái xe khác nhau sẽ mang đến cho mẫu SUv việt dã này khả năng di chuyển êm ái và nhẹ nhàng dù trong khu vực đô thị đông đúc.
Sẽ không còn quá nhiều điều để nói về khả năng vượt địa hình của Defender vì đơn giản mẫu xe này sinh ra để làm một nhà thám hiểm.
Hệ thống treo hiện đại kết hợp với bóng hơi có khả năng điều chỉnh nâng hạ gầm điện tử giúp cho xe có thể dễ dàng thích ứng với mọi điều kiện địa hình khác nhau.
Bên cạnh đó, khoảng sáng gầm cao, vật liệu thiết kế cao cấp và cứng cáp cũng mang đến cho Land Rover Defender khả năng lội nước ấn tượng nhất nhì phân khúc.
Trang bị an toàn
Thật khó khăn để có thể kể hết được những trang bị an toàn có trên Defender. Bởi ở phiên bản hoàn toàn mới này, Land Rover đã hào phóng tích hợp trên mẫu xe của họ những công nghệ giúp hỗ trợ quá trình lái xe an toàn nhất.
Có thể kể đến một số công nghệ như: Hệ thống camera 360, kiểm soát hành trình thích ứng, cảnh báo điểm mù, hệ thống phanh ABS, hệ thống hỗ trợ đỗ xe chủ động, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, hỗ trợ đỗ đèo, phân phối lực phanh điện tử…
Kết luận
Nhìn chung, Land Rover Defender hướng đến những đối tượng khách hành mong muốn sở hữu một mẫu xe giúp họ thỏa mãn niềm đam mê off-road. Bởi, với những trang bị trên mẫu xe này là quá dư thừa đối với điều kiện di chuyển thông thường.
Ngoài ra, giá bán cũng chính là rào cản khá lớn khiến đối tượng khách hàng của mẫu SUV đình đám này khó tiếp cận với người dùng tại Việt Nam.
Tuy nhiên, Defender vẫn là một sự lựa chọn cực kỳ tốt với những ai đam mê dòng xe việt dã bởi so với các dòng xe cùng phân khúc khác như Mercedes G-Class thì giá bán của mẫu xe đến từ Anh quốc này vẫn rẻ hơn một nửa.