Hotel Briefing Blog

Chào mừng mọi người quay trở lại với Hotel Briefing blog. Tiếp nối chủ đề “Làm Marketing trong khách sạn là làm gì?”, bài viết này sẽ tóm lược những scope of work còn lại của phòng Marketing trong một khách sạn 5 sao mang thương hiệu quốc tế. Các bạn nào chưa đọc qua phần 1 thì có thể xem ở đây nhé!

Tôi xin mạn phép nhắc lại một lưu ý nhỏ: tất cả kinh nghiệm được chia sẻ về đề tài này được lấy trên mô hình khách sạn 5 sao tại Việt Nam mang một thương hiệu quốc tế tầm cỡ. Nếu công ty bạn đang làm là một khách sạn/resort có mô hình hoặc tính chất khác thì các scope of work của công ty bạn sẽ có đôi chút khác biệt, việc này là hiển nhiên.

Và bây giờ, chúng ta tiếp tục nhé:

5. DIGITAL

Digital là một mảng khổng lồ trong công việc của phòng Marketing trong khách sạn ngày nay. Bạn phải làm việc chặt chẽ với nhiều bộ phận khác, nhiều đối tác khác nhau, bạn phải tìm hiểu và sử dụng rất nhiều nền tảng và công cụ khác nhau, lập nhiều reports, đọc hiểu cũng như diễn giải chúng cho team member và cấp trên… Tưởng chừng digital toàn là thử thách, thực ra nếu Marketing chúng ta làm digital giỏi thì đây sẽ là một cơ hội to lớn cho chúng ta thể hiện khả năng của mình, và là bệ phóng phát triển sự nghiệp sau này, do digital có nhiều cách đo lường performance cụ thể và các sếp trên sẽ dễ dàng nhìn thấy được, đánh giá được. Tôi sẽ điểm qua những mảng chính trong phần này, như sau:

6. CONTENT MANAGEMENT

Nghe đến content marketing, các bạn đừng hiểu nhầm công việc chính của chúng ta là làm content angle, nghĩ ra câu chuyện, slogan, tagline… cho khách sạn… Các nhiệm vụ kể trên luôn có xảy ra nhưng chỉ chiếm một phần nhỏ khối lượng công việc của việc quản lý content. Ở đây, tương tự như Branding mà tôi nói đến ở phần 1, công việc của chúng ta là “kiểm soát và giữ vững” content sao cho chúng: chính xác, cập nhật nhất, đúng và đầy đủ nhất. Content của một khách sạn thay đổi nhiều và thường xuyên hơn bạn tưởng tượng đấy, cộng với một số lượng lớn các kênh thông tin, kênh của bên thứ ba… bạn sẽ phải kiểm tra và cập nhật hầu như mỗi tuần đấy. Ví dụ:

Các bộ phận khác sẽ khó hiểu được tầm quan trọng của sự chính xác của một thông tin nhiều như Marketing, nhất là những thông tin không liên quan đến họ, nên họ khó dành thời gian để ý và theo dõi xem có trường hợp sai sót nào không. Chính phòng Marketing là những người phải luôn cảnh giác và theo dõi sát sao mọi vật, mọi việc để kịp thời sửa chữa. Trong mắt các sếp lớn, đó cũng là nhiệm vụ của chúng ta mà thôi, các bạn hãy ghi nhớ điều này nhé.

7. ADMINISTRATION & BUSINESS SUPPORT

Không như trên phim ảnh, bộ phận văn phòng toàn ngồi hoạch định chiến lược hay họp hành, tham dự hội nghị quan trọng… Đừng ngạc nhiên khi tôi bảo rằng công việc administration và những việc linh tinh sẽ ngốn rất nhiều thời gian của bạn. Không ai được loại trừ những administration tasks như thế này, sếp thì có việc linh tinh lang tang của sếp, nhân viên thì có việc của nhân viên… Ví dụ thì nhiều lắm đây:

Hotel Briefing đã có bài viết chi tiết về những kỹ năng mềm cần thiết khi làm viết ở bộ phận Sales & Marketing trong khách sạn, mời bạn đọc tại đây.

Administration task trong Marketing

Vậy là tôi đã tóm lược hết tất cả các scope of work của phòng Marketing khách sạn dựa theo kinh nghiệm thực tiễn. Hy vọng chúng sẽ giúp các bạn có một sự hiểu biết và chuẩn bị nhất định khi bạn chọn theo đuổi ngành này. Chúng tôi sẽ lên thêm nhiều bài chuyên sâu cho từng lãnh vực khác trong khách sạn nữa. Nếu bạn có câu hỏi nào thì cứ liên hệ với Hotel Briefing nhé. Chúc mọi người một ngày tốt lành và thật nhiều niềm vui.

Để nhận thông báo về những bài viết mới nhất của Hotel Briefing Blog, vui lòng để lại email của bạn vào ô bên dưới:

Link nội dung: https://tulieutieuhoc.edu.vn/marketing-la-lam-gi-a75804.html