Media hay social media là những cụm từ quen thuộc trong ngành truyền thông marketing. Nếu bạn chưa biết media là gì và muốn tìm hiểu về các kênh media thì hãy đọc bài viết dưới đây để biết thêm chi tiết.
Media là tổng hợp các kênh, các phương thức để doanh nghiệp truyền tải hình ảnh, thông điệp đến khách hàng. Media bao gồm cả các kênh truyền thống như báo chí, in ấn, biển quảng cáo,... và các kênh kỹ thuật số như báo đài, tivi, máy tính, internet. Miễn từ kênh truyền thông đó doanh nghiệp gửi được thông điệp đến khách hàng thì đó là media.
Có 4 hình thức làm truyền thông media chính là owned media, paid media, earned media và shared media. Cụ thể như sau.
4 hình thức làm media chính
Owned media hay còn gọi là truyền thông chủ sở hữu là hình thức làm thương hiệu thông qua các kênh có sẵn của doanh nghiệp. Bao gồm các kênh như website, landing page, blog,...những kênh do công ty muốn làm media tạo ra và có quyền thay đổi, điều chỉnh các kênh đó.
Website là một kênh owned media thuộc quyền sở hữu của doanh nghiệp
Ưu điểm của owned media là có tính ổn định, lâu dài. Vừa giúp doanh nghiệp kiểm soát tốt kỹ thuật và nội dung trang vừa tiết kiệm mức chi phí đầu từ kênh.
Tuy nhiên để phát triển các kênh owned media lớn mạnh doanh nghiệp cần tốn nhiều thời gian và công sức xây dựng. Ví dụ để SEO website lên trang 1 của Google cần rất nhiều bài viết chuẩn Seo cùng các kỹ thuật tối ưu trang và nội dung.
Xem thêm: Hướng dẫn viết và checklist bài viết chuẩn SEO 2021
Paid media là cách làm truyền thông trả phí, bao gồm các kênh mà doanh nghiệp mất tiền để thực hiện yêu cầu quảng bá nội dung. Ví dụ biển quảng cáo ngoài trời, sự kiện hay quảng cáo trên các kênh mạng xã hội là paid media.
Khi làm media theo hình thức này doanh nghiệp sẽ thu về kết quả nhanh hơn. Hình ảnh thương hiệu có độ phủ cao và tiếp cận gần với khách hàng mục tiêu. Hơn nữa các tư liệu truyền thông cũng chuyên nghiệp hơn.
Nhược điểm của paid media chính là có sự tham gia của bên thứ ba nên đôi khi doanh nghiệp khó kiểm soát về tiến độ công việc. Bên cạnh đó, mức chi phí cho paid media thường rất lớn nên doanh nghiệp cần cân nhắc trước khi đầu tư.
Earned media nghĩa là truyền thông lan truyền. Đó là khi khách hàng và công chúng tự truyền thông về thương hiệu để hình ảnh của doanh nghiệp được nhiều người biết đến hơn. Ví dụ như đánh giá của người nổi tiếng, các cuộc thảo luận trên mạng hay bài chia sẻ của blogger đều được xếp vào earned media.
Ưu điểm khi chọn earned media là tạo ra cái nhìn đa chiều về doanh nghiệp, khiến khách hàng tin tưởng hơn. Tuy nhiên thương hiệu sẽ khó đo lường được hiệu quả của truyền thông lan truyền. Bên cạnh đó các tin tiêu cực cũng rất khó kiểm soát.
Shared media bao gồm social media, word of mouth và refferal. Trong đó social media hay truyền thông xã hội là một kênh thứ ba giúp doanh nghiệp truyền tải hình ảnh thương hiệu đến khách hàng. Ví dụ như Facebook, youtube hay instagram đều là một kênh social media.
Word of mouth là truyền thông miệng, nghĩa là thương hiệu của doanh nghiệp được người này giới thiệu đến người khác mà không thông qua quảng cáo.
Việc làm truyền thông qua các kênh social được đánh giá là hình thức hiệu quả và được nhiều người sử dụng nhất. Bởi vì lượng người dùng trên các nền tảng mạng xã hội rất lớn, ở đó cũng chứa rất nhiều khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp.
Tuy nhiên, mỗi kênh social media lại có quy tắc và “luật chơi” riêng. Muốn làm media tốt doanh nghiệp cần tuân thủ các quy định nghiêm ngặt của các nền tảng social media. Ví dụ như muốn chạy facebook ads hiện nay phải đảm bảo rất nhiều luật. Chi tiết tham khảo tại: Các quy tắc quan trọng khi chạy quảng cáo facebook
- Là kênh kết nối giữa doanh nghiệp và khách hàng.
- Là phương tiện giúp doanh nghiệp lan tỏa hình ảnh đến nhiều người hơn.
- Là tiêu chí để doanh nghiệp tạo nên thương hiệu trên thị trường và trong tâm trí khách hàng.
- Là kênh quảng cáo trực tiếp giúp mang lại doanh thu cho doanh nghiệp.
Bài viết trên Nhân Hòa đã trình bày chi tiết media là gì, đây chính là phương tiện để doanh nghiệp kết nối gần hơn với khách hàng mục tiêu. Hy vọng chia sẻ hữu ích trên sẽ giúp mọi người có cái nhìn toàn diện về media và các hình thức làm truyền thông. Đọc thêm nhiều bài viết bổ ích hơn tại chuyên mục “Tin tức Nhân Hòa”
Nhân Hòa với 20 năm kinh nghiệm kinh doanh mua tên miền, hosting, thuê máy chủ, ssl giá rẻ, email theo tên miền, vps... luôn giữ vững top đầu là nhà đăng ký chất lượng và uy tín nhất Việt Nam. Mọi nhu cầu sử dụng dịch vụ hay phản hồi liên hệ với Nhân Hòa theo địa chỉ sau.
+ Tổng đài: 1900 6680
+ Website: https://nhanhoa.com/
+ Fanpage: https://www.facebook.com/nhanhoacom
+ Chỉ đường: https://g.page/nhanhoacom
+ Khuyến mãi Nhân Hòa: https://nhanhoa.com/khuyen-mai.html