Coaching là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa người huấn luyện (Coach) và người được huấn luyện (Coachee) dựa trên 5 nguyên tắc cốt lõi: Hợp tác, kết quả, học tập, tin tưởng và khám phá.
Người huấn luyện là người chỉ đưa ra giải pháp, cung cấp kiến thức mới cho nhân viên để nhân viên chọn được giải pháp tốt nhất cho công ty, cho tổ chức. Bên cạnh đó người huấn luyện giỏi là người có những kỹ năng gia tăng năng lượng cho nhân viên dựa trên những kỹ thuật được đào tạo chuyên nghiệp.
Để trở thành một coach giỏi cần 8 kỹ năng thiết yếu sau:
1. Đặt mục tiêu
Mục đích của coaching là xác định mục tiêu/ giải pháp. Do đó, khả năng vạch ra các mục tiêu rõ ràng, hấp dẫn về mặt cảm xúc từ coachee là một kỹ năng tối quan trọng.
2. Quan sát và đánh giá
Quan sát là một kỹ năng coach cần tập trung. Ngôn ngữ cơ thể của coachee sẽ cho bạn rất nhiều thông tin về trạng thái cảm xúc và mức độ cam kết của họ. Trong coaching, việc thiếu kỹ năng quan sát sẽ khiến bạn bỏ lỡ những thông tin giá trị về những gì coachee đang suy nghĩ và cảm nhận.
3. Lắng nghe tích cực
Khác với việc lắng nghe thụ động, lắng nghe tích cực đòi hỏi bạn phải nỗ lực tương tác và cho thấy bản thân đang dành cho họ tất cả sự chú ý của mình. Là huấn luyện, bạn sẽ cần phải gạt bỏ những mối quan tâm và ý tưởng của riêng bạn trong quá trình lắng nghe.
4. Đồng cảm
Sự đồng cảm là hệ quả tự nhiên của quá trình lắng nghe và quan sát. Bằng việc chăm chú và cố đặt mình vào hoàn cảnh của người khác, bạn sẽ bắt đầu nắm bắt được cảm xúc của Coachee.
Kỹ năng thấu cảm rất quan trọng, không chỉ giúp huấn luyện chấp nhận người khác theo cách riêng của họ, mà còn hỗ trợ điều chỉnh nhưng cảm xúc và suy nghĩ mà coachee không nhận thức được đầy đủ.
5. Đặt câu hỏi
Trọng tâm của coaching là sẵn sàng gạt bỏ những ý tưởng của riêng mình để đưa ra lời khuyên cho một ai đó, và đặt câu hỏi để khơi gợi ý tưởng về cách tiếp cận vấn đề của khách hàng. Đặt câu hỏi thể hiện sự tò mò của bạn về cuộc sống noí chung và năng lực của coachee nói riêng để khai thác họ, giúp họ tự nhìn nhận và giải quyết vấn đề
6. Đưa ra phản hồi
Chìa khóa thành công là phản hồi của bạn phải mang tính quan sát và không phán xét. Nếu bạn đưa ra phản hồi rõ ràng, cụ thể về các hàng động của Coachee và hậu quả của chúng, họ sẽ hoàn toàn có thể tự đánh gía hiệu suất của chính mình.
7. Hành động theo trực giác
Trực giác được hình thành từ việc thực hành các kỹ năng Coaching. Trong buổi huấn luyện bạn có thể bất chợt xuất hiện một suy nghĩ/ cảm giác về Coachee hoặc chủ đề đang thảo luận, thúc giục bạn đặt câu hỏi hoặc chia sẻ những gì mình cảm nhận.
8. Kiểm tra thực tế
Đây là một yêu cầu qua trọng trong huấn luyện, đòi hỏi khá nhiều kinh nghiệm để biết bạn nên kiểm tra những gì, khi nào và cách thức ra sao. Nếu không, bạn có thể làm đánh mất sự sáng tạo và nhiệt tình của Coachee.