Ra mắt thế giới lần đầu tiên vào năm 1969, Nissan GT-R đã có hơn 20 năm tồn tại và khẳng định vị thế của mình. Siêu xe đến từ Nhật Bản kể từ khi ra mắt đã khiến không ít người ngạc nhiên khi phá vỡ nhiều giá trị mà các hãng siêu xe đình đám tại Châu Âu kỳ công xây dựng trong nhiều năm.
Mới đây, Nissan vừa tung ra phiên bản cấp cấp GT-R 2024 với giá bán không đổi đk kèm một số cập nhật mới nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng. Tại thị trường Mỹ, GT-R 2024 sẽ được phân phối 2 phiên bản GT-R Premium và GT-R Nismo.
Giá bán & Màu xe
Giá xe Nissan GT-R Premium: 113.500 USD (Khoảng 2,6 tỷ VNĐ)
Nissan GT-R Nismo: 210.700 USD (Khoảng 4,9 tỷ VNĐ)
Màu sơn xanh Bayside Blue vốn là tùy chọn độc quyền cho phiên bản GT-R Anniversary Edition nay đã được mở rộng cho bản Nissan GT-R Premium ở đời 2024.
Những điểm mới đáng chú ý trên Nissan GT-R Premium
- Bổ sung màu sơn xanh Bayside Blue
- Hệ thống ống xả làm bằng titanium
- Trọng lượng cắt giảm 30kg
- Hỗ trợ SiriusXM, Apple CarPlay và NissanConnect
Ngoại thất - Tập trung cắt giảm trọng lượng
Về ngoại hình, Nissan GT-R 2024 không có nhiều sự thay đổi thiết kế ngoài việc bổ sung màu sơn xanh Bayside Blue mới. Thay vào đó, hãng xe Nhật Bản sử dụng các vật liệu “xịn sò” hơn để tối ưu hiệu suất của GT-R 2024.
Cụ thể, hãng sử dụng chất liệu carbon tại nhiều vị trí như: mui xe, hốc hút gió trước, ốp sườn, cản sau, hốc gió mui, cánh lướt gió. Trong khi đó, hệ thống ống xả cũng được làm mới chất liệu bằng titanium mang đến âm thanh gầm rú vang dội, đầy uy lực hơn.
Bên cạnh đó, GT-R 2024 được trang bị bộ vành mới 20 inch làm từ hợp kim nhôm, nhẹ và bền hơn. Đi kèm là bộ lốp Dunlop hiệu suất cao sử dụng cho xe đua với độ bám đường cực tốt. Tất cả những sự thay đổi này đã giúp trọng lượng của GT-R 2024 được cắt giảm tới 30 kg.
Nội thất - Nâng cấp nhẹ
Tương tự như ngoại thất, khoang cabin của mẫu xe thể thao Nissan GT-R 2024 cũng được tập trung nâng cấp chất liệu sử dụng. Cụ thể, GT-R 2024 được trang bị ghế thể thao của thương hiệu Recaro êm ái hơn.
Để mang lại sự thoải mái khi cầm lái, vô lăng của GT-R 2024 đã được bọc da Alcantara. Bên cạnh đó, khoang lái còn có những chi tiết màu đỏ tạo điểm nhấn, điển hình như khu vực cần số và cụm đồng hồ.
Tiện nghi - Bổ sung tính năng mới
Bên cạnh việc duy trì mức tiện nghi và hệ thống thông tin giải trí như bản tiền nhiệm, GT-R 2024 còn được bổ sung các tính năng hỗ trợ SiriusXM, Apple CarPlay và NissanConnect.
Động cơ
Sức mạnh động cơ của GT-R 2024 không có sự thay đổi so với bản tiền nhiệm. Phiên bản GT-R Premium tiếp tục sử dụng động cơ tăng áp kép V8 3.8L cho công suất 565 mã lực và 633 Nm mô men xoắn.
Trong khi đó, phiên bản GT-R Nismo có “trái tim” là khối động cơ tăng áp kép V6 3.8L mạnh mẽ hơn. Cỗ máy này có khả năng sản sinh công suất tối đa 600 mã lực, mô men xoắn cực đại 652 Nm. Cả 2 phiên bản đều đi kèm hộp số 6 cấp ly hợp kép và hệ dẫn động 4 bánh.
Vận hành - Ổn định hơn khi vào cua
Nhằm mang đến sự ổn định, chắc chắn mỗi khi vào cua, Nissan đã tinh chỉnh lại hệ thống treo của GT-R 2024.
Bên cạnh đó, hãng xe Nhật Bản cũng nâng cấp hệ thống phanh cho siêu xe của mình với phanh trước dạng Brembo kết hợp carbon ceramic kích thước 408 mm. Trong khi đó phanh sau cùng loại có kích thước 390 mm giúp cải thiện đáng kể hiệu quả phanh của GT-R 2024.
Điều gì tạo nên sự khác biệt cho Nissan GT-R ?
Theo công bố từ nhà sản xuất, phiên bản GT-R Nismo có thể tăng tốc từ 0-100km/h trong 2.9 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 350 km/h. Rõ ràng thành tích này không có gì quá ấn tượng bởi không ít các siêu xe ngày nay có thể thực hiện được. Vậy điều gì đã tạo nên sự khác biệt cho Nissan GT-R trong làng siêu xe.
Yếu tố tạo nên sự khác biệt cho Nissan GT-R chính là khối động cơ mà siêu xe này sử dụng được được lắp ráp thủ công hoàn toàn. Nhiệm vụ này được giao cho 1 trong 5 kỹ sư giỏi nhất tại nhà máy động cơ Yokohama, Nhật Bản của Nissan.
5 kỹ sư bậc thầy lắp ráp động cơ cho GT-R được Nissan gọi với danh xưng Takumi. Tại Nhật Bản, Takumi chỉ được dùng cho những người thợ thủ cung có tay nghề cao, nổi trội hơn phần còn lại của những người trong nghề.
Những động cơ mà GT-R được các Takumi lắp ráp thủ công có độ sai số không quá 0.01% đủ để cho thấy mức độ chính xác khủng khiếp đến mức nào. Thậm chí, các Takumi có thể nhận ra sự xâm nhập của các hạt bụi khi dùng búa gõ khi lắp ráp piston.
Tham khảo: Khám phá bộ 3 xe thể thao Mercedes-Benz tại Việt Nam